Cổng thông tin điện tử

Ngành da giày túi xách việt nam

  • Thâm hụt thương mại trong ngành giày dép Mỹ năm 2012 tăng 6%
  • 24/09/2013
Thâm hụt thương mại giày dép Mỹ trong năm 2012 tăng 6%, lên 22,9 tỉ USD do nhập khẩu gia tăng đáng kể và xuất khẩu giảm, báo cáo thương mại hàng năm cho biết.

Xuất khẩu giày dép của Mỹ giảm 1%, xuống còn 824 triệu USD, nhưng vẫn đứng ở mức cao thứ hai trong 5 năm qua, trong khi đó nhập khẩu tăng 5%, lên 23,7 tỉ USD đáp ứng 95% nhu cầu tiêu thụ nội địa.

Tăng trưởng dẫn đầu bởi châu Á, nơi mà tỷ lệ tăng so với cùng kỳ năm đạt gần 1 tỉ USD (tương đương 942 triệu USD). Trung Quốc là thị trường cung cấp giày dép lớn nhất cho Mỹ, chiếm gần ¾ (72%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu giày dép.

Nhưng các nhà sản xuất châu Á khác, cụ thể Việt Nam và Indonesia, đã tăng thị phần của họ trên thị trường, do các công ty giày dép tiếp tục theo chiến lược nguồn cung để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Do vậy, nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam và Indonesia tăng 134% và 130%, theo thứ tự lần lượt trong 4 năm từ 2008 đến12 và tăng 18% và 23% theo thứ tự lần lượt chỉ tính riêng trong năm 2012. Do ngành công nghiệp giày dép rất nhiều lao động phổ thông, nhiều nhà sản xuất Mỹ đã chuyển sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp, duy trì khả năng thiết kế và thương hiệu tại Mỹ.

Chẳng hạn, Nike đã sản xuất 98% giày dép ở nước ngoài trong năm 2012. Và giai đoạn 2007-2012, số lượng các cơ sở giày dép trong nước giảm từ 1.050 xuống còn 721 và lực lượng lao động giảm từ 15.761 xuống còn 11.581.

Lefaso.org.vn

 


Tin tức liên quan